เมื่อมีคนถาม ไอน์สไตน์ ว่า เขาคิดทฤษฎีต่างๆได้อย่างไร ก็ได้คำตอบที่น่าคิดว่า “ ทีแรก ข้าพเจ้าจินตนาการออกมาเป็นรูปร่าง ทีหลังจึงค้นหาถ้อยคำมาอธิบาย ” นั้นคือเขาได้ใช้สมองทั้ง 2 ซีก คือใช้สมองซีกขวาในการมองภพรวม จินตนาการ และใช้สมองซีกซ้ายในการค้นคว้า คิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จของเขาเกิดจากการใช้สมองทั้งสองข้างอย่างสมดุลในการแข่งขันประลองความเป็นหนึ่ง ของเซียนจินตคณิต ในประเทศญี่ปุ่น ฮิโรเอกิ ทะซูชิยา ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที หาคำตอบได้เป็นคนแรก โดย ไม่ใช้เครื่องคิดเลขใด ๆ
ครูสอนจินตคณิตกล่าวว่า คนส่วนใหญ่สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญ จินตคณิตได้ หากเริ่มฝึกตั้งแต่ยังเด็ก แต่จะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนนาน ทั้งยังต้องควบคุมจิตใจ และทุ่มเทพลังสมาธิอย่างมหาศาล ระบบการเรียนการสอน 072 จินตคณิต เป็นการเทคนิคการ พัฒนา สติปัญญา เสริมสร้างสมาธิ เพื่อดึงอัจฉริยภาพในตัวเด็กออกมาให้ปรากฏ โดยใช้ลูกคิดเป็นสื่อสำคัญในการฝึก ซึ่งเมื่อฝึกถึงขั้นสูงเด็กจะมีจินตภาพ สามารถสร้างภาพลูกคิดขึ้นในใจ เพื่อช่วยในการคิดเลขได้เอง เปรียบเหมือน เราได้โปรแกรมเครื่องคำนวณไว้ในสมองของผู้เรียนซึ่งจะนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต โดยกระบวนการฝึกฝน เด็ก ๆจะต้องวิเคราะห์ตัวเลข ซึ่งเป็นความชำนาญของสมองซ้าย แล้วจินตนาการภาพลูกคิดขึ้นซึ่งเป็นหน้าที่ของสมองซีกขวา เมื่อภาพที่เห็นไปปรากฏในใจที่เป็นสมาธิ นอกจากได้รับการฝึกความจำที่ดีเยี่ยม การสังเกต การตัดสินใจที่คล่องแคล่วว่องไว ความมีวินัย เมื่อฝึกฝนจนเกิดความชำนาญแล้วคำตอบที่ได้จะรวดเร็วกว่าการใชเทคโนโลยีใด ๆ เพราะใช้ใจทำงานซึ่งีมีความไวกว่าสิ่งใดทั้งปวง
ดังนั้น 072 จินตคณิต จึงไม่ได้มีวัตถุประสงค์หลักในการสอนวิชาเลขให้เด็กๆ แต่เราใช้ตัวเลขและทักษะการคำนวณผ่านจินตนาการ นี้เป็นเครื่องมือหรือเป็นสื่อกลางในการพัฒนาสมองทั้ง 2 ข้าง ให้ทำงานควบคู่กันไป เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้น
การเรียนจินตคณิตมีประโยชน์อย่างไรต่อเด็ก ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.cma.co.th/เรียนจินตคณิต