บิ๊กดาต้า คือ ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มาก มีทั้งที่เป็นข้อมูลที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data) ข้อมูลกึ่งมีโครงสร้าง (Semi-Structured Data) และไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Data) โดยข้อมูลจะมีความซับซ้อนและต้องการซอฟต์แวร์ที่รองรับการจัดการหรือการวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการประมวลผลและนำไปใช้ประโยชน์ได้แบบเรียลไทม์
ในโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจ SME หรือธุรกิจขนาดใหญ่ล้วนแล้วแต่ต้องเจอกับสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด ผู้ที่อยู่รอดหรือประสบความสำเร็จคือผู้ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกรูปแบบ ส่วนแบ่งทางการตลาดคือสิ่งที่สำคัญ ทำอย่างไรจึงจะสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริง การทำธุรกิจไม่ได้สวยงามและโรยด้วยดอกกุหลาบอย่างที่ใครหลายๆ คนเข้าใจ ในระหว่างทางอาจจะต้องเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ มากมายเข้ามาถาโถม หากไม่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดหรือเรียนรู้ให้เกิดความเข้าใจ ก็ยากที่ธุรกิจนั้นจะประสบความสำเร็จได้
การเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการค้าขาย แน่นอนว่าลูกค้าไม่ได้มีเพียงแค่คนเดียวหรือสองคนเท่านั้น แต่มีจำนวนมากนับล้านๆ คน สำหรับบางธุรกิจอาจมีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้การเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น Big Data จึงเข้ามามีบทบาทที่สำคัญ โดยวันนี้ Mandala analytics จะมาแชร์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ Big Data ซึ่งจะนำไปสู่ทางรอดของการทำธุรกิจได้อย่างไร และจะน่าสนใจแค่ไหนตามไปดูพร้อมๆ กันเลย
บิ๊กดาต้า (Big Data) ทางรอดของธุรกิจ ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/blog/th/49/big-data-22082020