การสร้างวินัย ควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็กเล็กซึ่งเป็นวัยที่กำลังสร้างลักษณะนิสัยและต่อเนื่องถึงเด็กวัยเรียนซึ่งจะมี กระบวนการเรียนรู้ คิดอย่างมีเหตุผลมากขึ้น เด็กจะเลือกทำกิจกรรมอย่างที่สนใจและลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาความจำและการแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผล
การเรียนจินตคณิตก็เช่นเดียวกันช่วยในเรื่องของการมีสมาธิได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะจะเห็นได้ชัดเจนจากเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้นที่มักจะขาดทักษะหลายประการที่เด็กคนอื่นๆ มี เช่น การควบคุมตนเอง การคิดก่อนทำ การยับยั้ง ชั่งใจตนเอง ความรับผิดชอบ การบริหารเวลา และการมีวินัย อย่างที่งานวิจัยหลายงานยืนว่าสมาธินั้นมีความสัมพันธ์กับสมองหลายส่วน เช่น สมองส่วนหน้า ก้านสมอง ธาลามัสและลิมบิก สมองส่วนหน้า
ซึ่งนอกจากมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดสมาธิ การปรับสมาธิและการคงสมาธิอย่างต่อเนื่องเหมาะสมแล้ว ยังเป็นสมองส่วนที่ควบคุมในเรื่องของ ความตื่นตัวในการเรียนรู้ ความพยายาม ความจำ การแสดงออก การมองเห็นวิสัยทัศน์ การมีเหตุผล การจัดระบบ การควบคุมอารมณ์รู้สึก การฝึกสมาธิจึงเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านอื่นๆเพื่อส่งผลให้การเรียนในอนาคต
วินัยในเด็กสร้างได้ สร้างไปพร้อมกับ จินตคณิต ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.cma.co.th/%e0%b8%88%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b8%84%e0%b8%93%e0%b8%b4%e0%b8%95-05092020/