Social listening tools หากจะแปลตรงตัว หมายถึง เครื่องมือในการดักฟังสังคมบนสื่อโซเชียล เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแนวโน้ม หรือความต้องการของผู้บริโภค เช่น ผู้บริโภคกำลังพูดถึงอะไร มีสินค้าหรือบริการไหนอยู่ในความสนใจมากที่สุด รวมไปถึงเสียงของคู่แข่งในตลาดด้วยเช่นเดียวกัน ข้อมูลเหล่านี้คือขุมทรัพย์อันมีค่าเพราะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั่นเอง ดังนั้น Social listening tools จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยบริหารจัดการข้อมูลที่มีจำนวนมากมหาศาล หรือข้อมูลที่หลายๆ คนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นคือ Big data
Social listening tools สามารถทำอะไรได้บ้าง
Social listening tools มีลักษณะการทำงานคือจะเน้นไปที่การดักฟังสิ่งที่ผู้บริโภคในแพลตฟอร์มทั้งหมดบนโลกออนไลน์กำลังพูดถึงหรือให้ความสนใจอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ โดยการหา Keyword คำสำคัญ เพื่อให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์สามารถนำ Keyword นั้นมาสร้างสรรค์ไอเดีย คิดแคมเปญ หรือทำคอนเทนต์ทางการตลาด อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากการดักฟังไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ผู้ใช้งานต้องมีความยืดหยุ่นในการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด เพราะมันสามารถช่วยให้คุณวางแผน คิดไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา รวมถึงใช้เพื่อดูผลตอบรับ feedback ของสินค้า เพื่อนำมาปรับปรุงแบรนด์ให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยความสามารถของ Social listening tools มีดังนี้
Customer Insight – ศึกษาข้อมูลของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมาย สามารถแยกเพศ อายุ สถานที่ ตลอดจนพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคเป็นข้อมูลเชิงลึก เช่น ลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มีทัศนะคติต่อแบรน์อย่างไร และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาสรุปผลได้โดยง่าย ไม่ต้องคำ research ให้ยุ่งยากหรือเสียเวลา โดยเทคโนโลยี AI จะช่วยวิเคราะห์ Customer Insight ที่ได้จากการทำ Social listening tools เพื่อมาสรุปผลให้คุณสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
Social listening tools ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/