Marketing Technology หรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า “MarTech” คือเทรนด์การทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ผสมผสาน 3 องค์ประกอบสำคัญเข้าด้วยกัน ได้แก่ การตลาด เทคโนโลยี และข้อมูล ผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงเครื่องมือ และระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการทำกิจกรรมทางการตลาด ช่วยให้การวางแผนและจัดแคมเปญการตลาดได้ง่าย สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
การจำแนก ประเภทหลัก ๆ ของ Marketing Technology ที่มีการใช้งานกันแพร่หลาย จนกลายเป็น เทรนด์ Digital Marketing ในปัจจุบันครับ
Analytics
ในที่นี้ เราหมายถึงมิติของการวิเคราะห์เว็บไซต์ (Web Analytics) เป็นกระบวนการของการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์หรือที่เรียกว่า Users หรือ Visitor โดยเครื่องมือนี้มี่ส่วนช่วยในการติดตาม ตรวจสอบ และรายงานข้อมูลต่างๆ เพื่อวัดผลลัพธ์ของกิจกรรมบนเว็บไซต์ รวมถึงการใช้เว็บไซต์ และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น หน้าเว็บ รูปภาพ และวิดีโอ โดยข้อมูลที่รวบรวมผ่านการวิเคราะห์เว็บอาจรวมถึงแหล่งที่มาของการเข้าชม เว็บไซต์ที่อ้างอิง การดูหน้าเว็บ ช่องทางที่ใช้ และอัตราการแปลง (Conversion Rate) หรือ อัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่กลายเป็นการกระทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ธุรกิจนั้นๆ ให้คุณค่า เป็นต้น
ข้อมูลที่รวบรวม มักจะเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์การจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ (การวิเคราะห์ CRM) เพื่ออำนวยความสะดวก และปรับปรุงการตัดสินใจทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น การวิเคราะห์เว็บไซต์ช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาลูกค้าและดึงดูดผู้เข้าชมได้มากขึ้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่ใช้อธิบายประเภทของเทคโนโลยีนี้ได้เป็นอย่างดี คือ Google Analytic เป็นต้น
Marketing Technology หรือ MarTech ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://businesssmarttools.com/