หอพักขอนแก่น,หอพัก ขจรศักดิ์ ขอนแก่น, หอพัก ศศิธร ขอนแก่น, หอพัก ถูก ขอนแก่น, หอพัก อยู่สบาย ขอนแก่น หน้าค่าย ร.8 ใกล้สนามบินขอนแก่น,

ผู้เขียน หัวข้อ: COVID-19 ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์อย่างไร เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป  (อ่าน 91 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2499
    • ดูรายละเอียด

ไวรัส COVID-19 เริ่มระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นวิกฤติที่ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจทั่วโลก และในประเทศไทยเช่นกัน การ รับมือ COVID-19 ในภาคธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะสภาพตลาดในวันนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างที่เราไม่เคยได้จินตนาการมาก่อน ซึ่งไม่มีใครทราบเลยว่าวิกฤตินี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

ธุรกิจไหนบ้างที่ถูกกระทบหนัก? พฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง? ธุรกิจจะ รับมือ Corona และวางแผนการตลาดออนไลน์ในช่วงนี้อย่างไร? มาลองหาคำตอบกัน

ธุรกิจ รับมือ COVID-19 หุ้น บริษัท

ในวิกฤติก็จะยังมีโอกาสอยู่ หากลองดูเทรนด์ของบริษัทใหญ่ๆ เช่น Amazon, Netflix, Under Armour และ Disney เพื่อมาเป็นไอเดียของเทรนด์ธุรกิจของเรา จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ Coronavirus นั้นกระทบกับราคาหุ้น Amazon และ Netflix ไม่เท่าไหร่ ซึ่งล่าสุดราคาก็เริ่มปรับขึ้นตามปกติแล้ว ซึ่งทั้ง Amazon และ Netflix ถือเป็นธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากวิฤตินี้เต็มๆ เมื่อคนเริ่ม Work From Home และออกไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านทั้งวัน สิ่งที่ทำได้ก็คือหาความสุขผ่านช่องทางออนไลน์ การ รับมือกับไวรัส Corona นั้นจึงเน้นไปการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากขึ้น เช่น เรื่องการจัดส่ง เรื่องความเร็วในการส่งข้อมูล เป็นต้น

หากลองดู Under Armour ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬา จะเห็นได้ว่าธุรกิจนี้ถูกกระทบจาก COVID-19 เต็มๆ เนื่องจากคนออกไปเช่นกีฬาน้อยลง

ในส่วนของ Disney ที่มีสัดส่วนธุรกิจ Offline เช่น Disneyland ก็ถูกกระทบจากสถานการณ์นี้อยู่พอสมควร เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องดรอปลงอย่างไม่ต้องส่งสัย รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทัวร์ การบิน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว แม้แต่ Expedia ที่เป็นการให้บริการออนไลน์ก็ถูกกระทบเช่นกัน


ธุรกิจในไทย รับมือ COVID-19 อย่างไรดี

จากการที่ได้ทดลองดูข้อมูลจาก Google Trend ในคำค้นหา ซื้อของออนไลน์ มาส์กหน้า และ แว่นกันแดด เห็นได้ว่าแต่ละคำมีเทรนด์ที่ต่างกันอย่างน่าสนใจ

สำหรับ “ซื้อของออนไลน์” อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่า เมื่อคนเริ่ม Work From Home และไม่สามารถออกไปไหนได้ ก็จะต้องใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะเป็นช่องทางเดียวที่สามารถใช้ได้ อย่างปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าในช่วงนี้ โดยเห็นได้ว่าเทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์นั้นสูงขึ้น ซึ่งหมายความว่าคนยังต้องการซื้อของอยู่ แต่คำถามคือ “เค้าต้องการซื้ออะไรกัน? แล้วสินค้าของเราเป็นหนึ่งในนั้นไหม?”

มาต่อกันที่คำว่า “มาส์กหน้า” จะเห็นได้ว่าผู้หญิงไทยเราไม่หยุดสวยจริงๆ ถึงแม้จะออกไปไหนไม่ได้ แต่ก็ยังต้องบำรุงผิว และใส่ใจเรื่องความงาม ดังนั้นธุรกิจไหนที่ให้บริการเกี่ยวข้องกับความงาม อาจจะต้องลองมาคิดดูว่า ในช่วงนี้เราสามารถเพิ่ม Product Line อะไรได้บ้างไหม ที่จะสามารถขายในช่วงนี้ได้ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีการ รับมือโคโรน่า ได้ดี และหลายๆ ธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้

คำสุดท้าย “แว่นกันแดด” ถึงแม้มีการค้นหาเกี่ยวกับ “ซื้อของออนไลน์” สูง แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่มีความต้องในการซื้อออนไลน์ในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าเทรนด์การค้นหาบน Google ของคำว่า แว่นกันแดด นั้นลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับจำนวนการค้นหาช่วงเดียวกันในปี 2019 อาจถูกกระทบต่อมาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมื่อคนไปเที่ยวไม่ได้ ความต้องการในแว่นกันแดดก็อาจลดลง รวมถึงช่วงสงกรานต์นี้ยังไงก็เที่ยวไม่ได้แน่ๆ ความสนใจในแว่นกันแดดเลยลดลงตาม

ดังนั้นแต่ละธุรกิจต้องลองมองก่อนเลย สินค้า หรือบริการของเราในตอนนี้ ตอบโจทย์กับพฤติกรรม หรือความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้หรือไม่ หากยังตอบโจทย์ อาจจะต้องลองเปลี่ยนวิธีในการเข้าถึงลูกค้า เช่น ใครทำออฟไลน์อย่างเดียว อาจลองปรับมาทำออนไลน์ให้มากขึ้น


COVID-19 ส่งผลต่อการตลาดออนไลน์อย่างไร เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/
บันทึกการเข้า