หอพักขอนแก่น,หอพัก ขจรศักดิ์ ขอนแก่น, หอพัก ศศิธร ขอนแก่น, หอพัก ถูก ขอนแก่น, หอพัก อยู่สบาย ขอนแก่น หน้าค่าย ร.8 ใกล้สนามบินขอนแก่น,

ผู้เขียน หัวข้อ: motor show ศึก EV ขนาดเล็ก Wuling Binguo VS Neta V-II คันไหนจะคุ้มกว่ากัน?  (อ่าน 23 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2588
    • ดูรายละเอียด

motor show ศึก EV ขนาดเล็ก Wuling Binguo VS Neta V-II คันไหนจะคุ้มกว่ากัน?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Wuling Binguo รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเริ่มต้น เปิดตัวแล้วในประเทศไทย ด้วยราคาช่วงเปิดตัว 4.19 - 4.49 แสนบาท ขณะเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ครองตลาดอยู่ในปัจจุบันอย่าง Neta V-II ก็ประกาศลดราคาจนอยู่ที่ 4.99 - 5.49 แสนบาท
 
หากต้องการเริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือต้องการรถสำหรับใช้ในเมืองทั่วไปสักหนึ่งคัน Wuling Binguo หรือ Neta V-II คันไหนจะคุ้มกว่ากัน?
 
มิติตัวถัง Wuling Binguo VS Neta V-II
 
มิติตัวถัง   Wuling Binguo   Neta V-II
ความยาว (มม.)   3,950   4,070
ความกว้าง (มม.)   1,780   1,690
ความสูง (มม.)   1,580   1,540
ระยะฐานล้อ (มม.)   2,560   2,420
 
จะเห็นได้ว่า เมื่อพูดถึงขนาดของรถแล้ว Wuling จะสั้นกว่า Neta เล็กน้อย แต่มิติอื่น ๆ ใหญ่กว่า ทำให้ห้องโดยสารของวู่หลิงกว้างกว่าเนต้า

 
ดีไซน์ Wuling Binguo
 
สำหรับดีไซน์ของ Wuling Binguo มาพร้อมแนวคิด Timeless Retro Design ผสมความทันสมัยและความคลาสสิกเข้าด้วยกัน ไฟหน้า-หลังแบบ LED พร้อม DRL แบบ X-Shaped LED ส่วนล้อเป็นแบบกระทะเหล็ก 15 นิ้ว พร้อมฝาครอบมีดีไซน์เข้ากับตัวรถเป็นอย่างดี มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง
 
ช่วงล่างของ Wuling Binguo ด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีม ระบบเบรคให้ดิสก์เบรคมาทั้ง 4 ล้อ

 
ดีไซน์ Neta V-II
 
ส่วน Neta V II เป็นการไมเนอร์เชนจ์เล็ก ๆ จากรุ่นก่อน มาพร้อมกระจังหน้าตาข่ายดีไซน์ใหม่ Star Galaxy Grille ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ LED Strip มีไฟเลี้ยวที่ซุ้มล้อด้านหน้า ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว
 
ช่วงล่างของ Neta V II ด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นเทรลลิ่งอาร์ม และเบรคก็ให้ดิสก์เบรคมาทั้ง 4 ล้อเช่นเดียวกัน
 
สำหรับภายในของ Wuling Binguo จะเน้นที่ความกว้างของห้องโดยสาร พร้อมช่องเก็บของกว่า 15 แห่ง ห้องโดยสารจะเป็นสีทูโทนสีเบจ-น้ำตาล พร้อมเบาะหุ้มสีทูโทนเบจ-น้ำตาล
 
ออพชันที่น่าสนใจ ได้แก่ หน้าจอคู่ขนาด 10.25 นิ้วสองจอ, เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง, เบาะหลังพับได้แบบ 50:50, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันปรับขึ้น-ลงได้, กระจกขึ้น-ลงไฟฟ้า One -Touch ฝั่งคนขับ, กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า, ไฟอ่านหนังสือ LED,โหมดการขับขี่ 4 แบบ ECO+ / ECO / Normal / Sport, ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry, ระบบสตาร์ทอัตโนมัติ, ระบบ Cruise Control
 

ระบบความปลอดภัยของ Wuling Binguo มีให้ครบครันสำหรับรถระดับนี้ ได้แก่ ABS/EBD/ESC/TCS, ระบบล็อคอัตโนมัติ Drive Away Locking, เบรคมือไฟฟ้า พร้อม Auto Brake Hold, กล้องมองหลัง, เซนเซอร์หลัง, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง, จุดยึด ISOFIX และระบบวัดแรงดันลมยาง TPMS
 
ภายใน และความปลอดภัย Neta V II
 
ส่วนภายในของ Neta V II มีโทนสีให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ สีดำ, สีดำ-ขาว และสีฟ้าสีขาว ขึ้นอยู่กับสีภายนอก (ที่มีให้เลือกถึง 6 สี) ตกแต่งภายในด้วยวัสดุสีเงินเมทัลลิค เบาะหุ้มด้วยหนังสีดำ
 
ออพชันที่น่าสนใจ ได้แก่ มาตรวัดดิจิทัล 12 นิ้ว, หน้าจอกลางแนวตั้ง 14.6 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง iOS และ Android, ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth, เบาะคู่หน้าปรับมือ 6 ทิศทาง, เบาะหลังพับแบบชิ้นเดียว, กระจกขึ้น-ลงไฟฟ้า One -Touch ทั้ง 4 บาน, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนัง, คันเกียร์ไฟฟ้า, กุญแจ Smart Keyless Entry, ช่อง USB สำหรับผู้โดยสารหน้า-หลัง และบริเวณกระจกมองหลังสำหรับติดตั้งกล้องหน้า รวมถึงแท่นชาร์จไร้สาย และลำโพง 6 ตำแหน่ง
 
ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ABS/EBD/ESC/HAC, ระบบวัดแรงดันลมยาง TPMS, เบรคมือไฟฟ้า พร้อม Auto Brake Hold, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง, กล้องมองหลัง, เซนเซอร์หลัง, ระบบล็อคประตูอัตโนมัติเมื่อรถออกตัว, ปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อเกิดการชน, จุดยึด ISOFIX, กุญแจ Immobilzer
 
ในรุ่น SMART รุ่นท็อปจะมีระบบความปลอดภัยแบบ Active Safety ได้แก่
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control)
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (Front Car Start Reminder)
ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning)
ระบบเบรกอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking)
ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน (Lane Keeping Assist)
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (Lane Departure Warning)
 
เมื่อเทียบทั้ง 2 รุ่นแล้ว พบว่า Wuling Binguo จะมีความกว้างขวางกว่าพร้อมออพชันที่ครบครัน ส่วน Neta V II จะให้ออพชันที่ครบครันกว่าเล็กน้อย และมีระบบความปลอดภัย Active Safety (ในรุ่นท็อป SMART) มาให้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการซื้อควรสัมผัสรถยนต์คันจริงทั้ง 2 รุ่นเพื่อเปรียบเทียบกันด้วยตัวเอง เพราะรถแต่ละรุ่นมีการใช้วัสดุ และมีงานประกอบที่แตกต่างกัน
 
ตารางเทียบสเปค Wuling Binguo VS Neta V-II
 
ขุมพลัง                     Wuling Binguo   Neta V-II
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า (แรงม้า)   68             95
แรงบิด (Nm)                   150             150
ความจุแบตเตอรี่ (kWh)           31.9             40.7
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.)            120            121 (โหมด sport)
ระยะทางขับขี่สูงสุด (กม.)          333 (NEDC) 384 (NEDC)
หัวชาร์จ                          CCS Type 2    CCS Type 2
ชาร์จ AC สูงสุด (kW)     6.6 ภายใน 4.30 ชม.   6.6 ภายใน 8 ชม.
ชาร์จ DC สูงสุด (kW)    50 (30-80% ใน 35 นาที)   45 (30-80% ใน 30 นาที)
รองรับ V2L                          -               รองรับ (สูงสุด 3.3 kW)
 
สำหรับด้านสมรรถนะพบว่า Neta V-II จะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย ทั้งกำลังมอเตอร์ที่มากกว่า และการชาร์จ DC ที่เร็วกว่าเล็กน้อย แถมรองรับระบบ V2L อีกด้วย
 
ราคา Wuling Binguo
Wuling Binguo เปิดตัวในไทยทั้งหมด 2 รุ่นย่อย
Wuling Binguo AC ราคา 419,000 บาท
Wuling Binguo DC ราคา 449,000 บาท
ราคานี้คือส่วนลด 40,000 บาท ในช่วงเปิดตัวเท่านั้น
 
นอกจากนี้ ยังมีแพ็คเกจเสริม THE ICON ที่จ่ายเพิ่ม 30,000 บาท และ จะได้ออพชั่นเพิ่มมูลค่ากว่า 100,000 บาท ได้แก่ การรองรับ Apple Carplay/Android Auto ไร้สาย, กล้องหน้า DVR 1080p Full HD, แพ็กเกจ รับประกันตลอดอายุการใช้งาน (Passive Lifetime Warranty) และ Wallbox 7 kW พร้อมติดตั้ง
 

โปรโมชั่นช่วงเปิดตัว Wuling Binguo
 
ราคา Neta V-II
ส่วน Neta V-II มีทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ดังนี้
Neta V-II Lite ราคา 499,000 บาท
Neta V-II Smart ราคา 549,000 บาท
ราคานี้คือช่วงโปรโมชั่น ส่วนลด 50,000 บาท ที่มีถึง 31 ก.ค. นี้เท่านั้น
 
สรุป: ครบครันทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับความชอบ
 
สำหรับ Wuling Binguo ถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ Neta V-II เพราะมีหลายอย่างที่เหนือกว่า ทั้งความกว้างของห้องโดยสาร หรือราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า แต่ Neta V II ก็มีหลายอย่างที่เหนือกว่าเช่นกัน ทั้งสมรรถนะ ความปลอดภัย และระยะทางขับขี่
 
หากใครต้องการรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นพร้อมออพชั่นที่เพียงพอ Wuling Binguo ก็ตอบโจทย์แล้ว แต่ใครที่ต้องการระบบความปลอดภัยและสมรรถนะที่เหนือกว่า ก็คงต้องเพิ่มเงินไป Neta V II แล้วล่ะครับ
บันทึกการเข้า