จะมาแนะนำพื้นฐานการใช้งาน Social Listening Tool ที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่กลับมีความสำคัญอย่างยิ่งนั่นคือ การใส่ Keyword เพื่อให้ระบบนั้นไปค้นหาข้อมูลตามคำที่เราได้กำหนดไว้ ปัจจุบันผมสังเกตว่านักการตลาดออนไลน์เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการนำ Social Media Data มาใช้กับการทำการตลาดออนไลน์ แต่ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับ Data ที่ออกมามากกว่าต้นทาง
ในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีครับที่ผมจะขอใช้พื้นที่ในบทความนี้ เพื่อเป็นคู่มือสั้น ๆ ให้ผู้ใช้งาน Mandala Analytics และผู้สนใจทุกท่านสามารถนำไปใช้งานได้จริงครับ
Keyword คืออะไร?
ผมขออธิบายก่อนครับว่าหลักการทำงานในการป้อน Keyword ลงใน Social Listening Tool กับ Search Engine นั้นมีความแตกต่างกันอย่างมาก ผมขอเริ่มอธิบายด้วย Search Engine ก่อนนะครับเพราะว่าส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว
ทำไม Keyword ถึงสำคัญกับการใช้ Social Listening Tool ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.mandalasystem.com/blog/th/99/social-listening-tools-02112020