หอพักขอนแก่น,หอพัก ขจรศักดิ์ ขอนแก่น, หอพัก ศศิธร ขอนแก่น, หอพัก ถูก ขอนแก่น, หอพัก อยู่สบาย ขอนแก่น หน้าค่าย ร.8 ใกล้สนามบินขอนแก่น,

ผู้เขียน หัวข้อ: การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตลาด Martech Used Cases  (อ่าน 239 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2590
    • ดูรายละเอียด

Martech หรือ Marketing Technology หรือเทคโนโลยีการตลาด คือคือกลุ่มซอฟต์แวร์โซลูชันต่างๆ ที่ใช้งานโดยนักการตลาดเพื่อสนับสนุนภารกิจสำคัญตามจุดประสงค์ของธุรกิจ และขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในองค์กร

ซึ่ง MarTech Solution ส่วนมากจะให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการคอนเทนต์ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การจัดการโฆษณาต่างๆ การทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง การจัดการแคมเปญทางการตลาด และการนำข้อมูลทางการตลาดมาวิเคราะห์


การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตลาดในรูปแบบต่างๆ


สำรวจพฤติกรรมของคน หรือเทรนด์ของสังคม

การค้นหาอาหารแต่ละประเภทใน Google Trends ย้อนหลัง 5 ปี พบว่าคนค้นหา “ข้าวมันไก่” มากที่สุด (เส้นกราฟสีแดง) รองลงมาคือ “บะหมี่” (เส้นกราฟสีเขียว) โดยส่วนหนึ่งคนที่พยายามค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำว่า“ข้าวมันไก่” อาจจะพยายามค้นหาวิธีทำข้าวมันไก่ หรือไม่ก็พยายามหาร้านข้าวมันไก่อร่อยๆ ที่จะไปกินก็ได้

หรือเราอยากทราบว่า หลังจากโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ในปี 2021 ผู้คนใน Social Media มีการพูดถึงเรื่องอะไร และมีการบ่นอะไรบ้าง เราก็สามารถใช้ MarTech ประเภท Social Listening ในการกวาดหาเสียง (Sentiments) ต่างๆได้


เราสามารถเจาะดู Social Media ในวันนั้นได้ว่าเกิดอะไรขึ้นมาก โดยผู้เขียนได้จัดเรียง (Sorting) ตามปริมาณการกด Love ก็จะพบว่า Social Media Post ที่ได้รับการกดหัวใจมากที่สุดคือโพสจากเพจของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่พูดเรื่อง “ธ.ไทยพาณิชย์ระดมพนักงานช่วย สปสช.รับสาย 1330 ดูแลประชาชนเข้าถึงบริการโควิด-19” นี่ก็คือประโยชน์อย่างนึงของ MarTech
จัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้นในทุกๆ Stages

MarTech หลายๆ ตัว ยังช่วยให้เราสามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้นในทุกๆ Stage ที่ลูกค้าเคลื่อนผ่าน โดยสามารถจัดเก็บได้ในทุกๆช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น การเก็บข้อมูลลูกค้า (1st Party Data) ผ่านแบบฟอร์มซื้อสินค้า หรือแบบฟอร์มติดต่อทั่วๆไป


ซึ่งเมื่อเก็บข้อมูลมาเป็น 1st Party Data ของเราได้ เราก็สามารถบริหารจัดการ Customer Data ได้ในระบบของตัวเราเอง

นอกจากข้อมูลที่ลูกค้าให้แบบตรงไปตรงมา หรือ Explicit Data แล้ว ข้อมูลที่เก็บยังมีข้อมูลประเภท Implicit Data ที่ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูล Digital Behavior เช่นข้อมูลการเยี่ยมเว็บแต่ละหน้า ข้อมูลใน Mobile Application ต่างๆ


การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตลาด Martech Used Cases อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/
บันทึกการเข้า